Chăm sóc da

Cách chăm sóc da dầu hiệu quả giúp bạn kiểm soát nhờn tốt nhất

Liệu bạn đã biết cách chăm sóc da dầu chưa? Chất bã nhờn đóng vai trò rất quan trọng để giữ cho làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, quá nhiều bã nhờn có thể dẫn đến da dầu, lỗ chân lông bị tắc và mụn trứng cá. Mặc dù da dầu có thể gây cho bạn những phiền phức đó, nhưng da dầu cũng có nhiều lợi ích.

Dầu giúp bảo vệ da và những người có làn da dầu thường có làn da dày hơn và ít nếp nhăn hơn. Điều quan trọng là bạn cần tạo ra sự cân bằng giữa việc có quá nhiều dầu và duy trì độ ẩm tự nhiên cho làn da của bạn.

Trong bài viết này, mình sẽ nói về các biện pháp chăm sóc da dầu tại nhà để giúp giảm da nhờn mà không cần thuốc theo toa.

[wpsm_box type=”red” float=”none” text_align=”center”]
Bạn phân vân không biết da của bạn thuộc loại nào? Cách nhận biết và đặc điểm của mỗi loại da ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết về các loại da thông qua bài: Các loại da mặt: Đặc điểm và cách nhận biết loại da của bạn
[/wpsm_box]

Triệu chứng của da dầu

Da dầu thường xuyên ảnh hưởng đến khuôn mặt. Các triệu chứng của da dầu bao gồm:

  • Làn da sáng bóng hoặc bóng nhờn
  • Lỗ chân lông rất lớn hoặc nhìn thấy rõ ràng trên da
  • Da trông dày hoặc thô ráp
  • Nổi mụn thường xuyên hoặc dai dẳng
  • Lỗ chân lông bị tắc và mụn đầu đen

Những người có làn da dầu có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm trang điểm phù hợp với làn da của họ, vì trang điểm có thể trộn với dầu nhờn, làm cho nó dễ bị trôi, lớp trang điểm trông loang lổ, mất thẩm mỹ.

Các triệu chứng của da dầu và mức độ nghiêm trọng của chúng khác nhau giữa mỗi người. Di truyền có thể đóng một vai trò nhất định trong da dầu.

Thay đổi nội tiết tố hoặc mức độ stress cao cũng có thể làm tăng sản xuất bã nhờn của cơ thể.

Cách chăm sóc da dầu hiệu quả

cách chăm sóc da dầu

Ở đây, mình đưa ra 6 cách chăm sóc da dầu mà một người có thể làm để giảm các triệu chứng của da dầu:

1. Làm sạch thường xuyên

Làm sạch thường xuyên có thể làm giảm lượng dầu trên da. Các phương pháp sau đây được khuyên dùng để làm sạch da dầu:

  • Rửa bằng xà phòng nhẹ và nước ấm.
  • Tránh xà phòng có mùi thơm, chất dưỡng ẩm hoặc hóa chất mạnh, có thể gây kích ứng hoặc làm khô da, khiến da phản ứng bằng cách tạo ra nhiều dầu hơn.
  • Tránh chà xát da bằng xơ mướp và khăn lau thô, vì ma sát thêm vào có thể kích thích da tạo ra nhiều dầu hơn.

Nếu điều này không hiệu quả, một số sản phẩm chăm sóc mụn trứng cá có thể giúp thuyên giảm. Những sản phẩm này có chứa axit có thể giải quyết làn da dầu, như:

  • Axit salicylic
  • Axit glycolic
  • Axit beta-hydroxy
  • Peroxit benzoyl

Những axit này có thể gây kích ứng cho một số loại da. Khi bắt đầu một sản phẩm mới, trước tiên hãy sử dụng nó trên một vùng da nhỏ để xem cơ thể phản ứng như thế nào.

Chọn đúng sữa rửa mặt có thể có tác dụng tốt đối với một số người. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ được làm từ natri laureth carboxylate và alkyl carboxylates có hiệu quả để khắc phục mụn trứng cá mức độ vừa phải, mặc dù nó làm tăng sản xuất bã nhờn ở một số vùng trên khuôn mặt.

Đối với nhiều người, chỉ đơn giản là có làn da dầu và không bị mụn trứng cá, xà phòng glycerin không có mùi thơm và nước nóng có thể hữu ích.

2. Sử dụng toner

Các loại toner làm se da có chứa cồn có xu hướng làm khô da. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2014, các chất làm se tự nhiên, như witch hazel (chiết xuất cây phỉ), có thể có đặc tính làm dịu da.

Witch hazel có hàm lượng tannin cao làm cho nó trở thành một chất làm se và chống viêm tự nhiên. Nhiều người có làn da dầu sử dụng witch hazel như loại toner duy nhất của họ.

Ở một số người, các loại toner làm se da tự nhiên có thể làm cho lỗ chân lông to dường như nhỏ hơn và làm sạch sâu, loại bỏ chất bẩn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Tuy nhiên, những sản phẩm này có thể không hoạt động hiệu quả đối với tất cả mọi người. Một số người có thể thấy rằng khuôn mặt của họ ngứa ran hoặc có cảm giác bị châm chích khi sử dụng toner làm se da. Nếu điều này xảy ra, nó có thể là một dấu hiệu kích thích sản xuất nhiều bã nhờn hơn.

Mọi người nên thử bất kỳ loại toner mới nào trên một miếng da nhỏ để tránh kích ứng tiềm ẩn.

3. Vỗ nhẹ lên mặt cho tới khi da khô

Khi lau khô mặt sau khi rửa và sử dụng toner, mọi người nên nhẹ nhàng vỗ nhẹ cho da khô bằng khăn mềm.

Điều này nên được thực hiện cẩn thận. Không nên dùng khăn kéo da xuống hoặc dùng khăn lau thô, vì nó có thể kích thích da tạo ra nhiều bã nhờn.

4. Sử dụng giấy thấm dầu hoặc medicated pads

Nhiều công ty sản xuất giấy thấm được thiết kế đặc biệt để hút dầu từ da.

Giấy thấm sẽ không ảnh hưởng đến việc sản xuất bã nhờn trên da, nhưng chúng có thể được sử dụng để lấy dầu thừa ra khỏi da suốt cả ngày để làm cho nó trông bớt bóng nhờn hơn.

Bạn cũng có thể sử dụng medicated pads, nó bao gồm các thành phần làm sạch quen thuộc, chẳng hạn như axit salicylic hoặc axit glycolic. Những thứ này có thể giúp loại bỏ dầu thừa trong ngày, đồng thời làm sạch lỗ chân lông và da.

5. Sử dụng mặt nạ

Một số mặt nạ có thể đem lại lợi ích cho việc điều trị da dầu. Chúng có thể chứa các thành phần như:

Đất sét

Mặt nạ có chứa các khoáng chất như smectite hoặc bentonite có thể hấp thụ dầu, làm giảm độ bóng và bã nhờn của da mà không gây kích ứng da. Không nên sử dụng chúng quá liên tục để ngăn ngừa da bị khô, sau khi đắp mặt nạ này cần thoa kem dưỡng ẩm dịu nhẹ.

Mật ong

Một nghiên cứu năm 2011 báo cáo rằng mật ong thô tự nhiên có khả năng kháng khuẩn và khử trùng. Đắp mặt nạ mật ong 10 phút có thể làm giảm mụn trứng cá và da dầu trong khi vẫn giữ cho da mềm mại.

Bột yến mạch keo

Mặt nạ có chứa bột yến mạch keo có thể giúp làm sạch da. Yến mạch chứa saponin, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm có thể làm dịu da bị kích thích.

6. Thoa kem dưỡng ẩm

Trong khi nhiều người có làn da dầu tránh xa các loại kem dưỡng ẩm vì sợ rằng da của họ sẽ trông bóng nhờn hơn. Nhưng sử dụng các loại kem dưỡng ẩm phù hợp có thể mang lại lợi ích cho loại da này.

Đối với những người có làn da rất nhờn, một loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu có thể giúp giữ ẩm và bảo vệ da mà không gây cảm giác nhờn dính.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng lô hội/nha đam có thể là một loại kem dưỡng ẩm tốt để điều trị mụn trứng cá và da dầu.

Một số hợp chất trong nha đam có thể có tác dụng làm dịu tự nhiên trên da. Nghiên cứu này cũng lưu ý rằng một sản phẩm nên có ít nhất 10% là nha đam để trở thành một loại kem dưỡng ẩm hiệu quả.

Một số người chọn sử dụng gel nha đam nguyên chất để dưỡng ẩm, nhưng họ cần lưu ý về các thành phần ẩn, đặc biệt là cồn biến tính, có thể làm khô và kích ứng da.

[wpsm_box type=”red” float=”none” text_align=”center”]
Xem thêm: Da nhạy cảm là gì? Nguyên nhân, cách chăm sóc da nhạy cảm
[/wpsm_box]

Phòng ngừa

Da dầu có liên quan đến di truyền có thể khó ngăn ngừa. Ngay cả da dầu do thay đổi nội tiết tố cũng khó kiểm soát.

Cách phòng ngừa tốt nhất cho da dầu cho một người, đó là tìm một thói quen chăm sóc da phù hợp, hiệu quả và tuân thủ nó.

Khi da nhờn phát sinh, có thể che giấu nó bằng trang điểm. Tuy nhiên, một số sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm gốc dầu, có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn hoặc làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Sản phẩm trang điểm gốc nước có thể là một lựa chọn tốt hơn cho một số người, trong khi những người khác nhận thấy không trang điểm phù hợp nhất với làn da của họ.

Nhiều người cũng nói rằng chế độ ăn uống của họ là thứ giữ cho làn da của họ không bóng dầu. Nó có thể giúp giữ nước, tránh thức ăn nhiều dầu mỡ và chất béo chuyển hóa, và ăn một chế độ ăn uống đầy đủ thực phẩm toàn phần (whole foods).

Tiến triển

Nhiều biện pháp khắc phục tại nhà cho da dầu không được nghiên cứu kỹ, mặc dù có một số bằng chứng khoa học cho thấy có thể có hiệu quả.

Biện pháp phù hợp nhất chính là kinh nghiệm cá nhân. Mỗi người nên tìm một thói quen phù hợp với bản thân và gắn bó với nó.

Tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu và làm việc với họ để ghi chú các hoạt động hàng ngày và các yếu tố có thể gây ra da dầu.

Trước khi áp dụng bất kì một phương pháp nào hay dùng 1 sản phẩm nào, hãy thử kiểm tra nó trên 1 vùng da nhỏ, để ghi nhận phản ứng của da. Nếu da phản ứng xấu với một sản phẩm nhất định, nó không nên được sử dụng lại và mọi người nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu cho các lựa chọn khác.

Một người bị mụn trứng cá nghiêm trọng và các có các triệu chứng của da dầu nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để biết cách tốt nhất để bảo vệ da và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng hoặc sẹo.

[wpsm_box type=”red” float=”none” text_align=”center”]
Xem thêm: Cách chăm sóc da mụn đúng chuẩn, hiệu quả mà bạn CẦN biết
[/wpsm_box]

10 lời khuyên cho da dầu

Để giúp kiểm soát da nhờn, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên thực hiện những lời khuyên sau khi thực hiện chăm sóc da dầu:

Điều nên làm khi chăm sóc da dầu

NÊN rửa mặt mỗi sáng, tối và sau khi tập thể dục. Trong khi rửa, đừng chà xát làn da của bạn – thậm chí là khi tẩy trang. Chà xát gây kích ứng da của bạn, có thể làm cho nó trông tồi tệ hơn.

NÊN chọn các sản phẩm chăm sóc da có nhãn mác không dầu và không gây dị ứng. Điều này có nghĩa là các sản phẩm có các nhãn này – bao gồm sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và đồ trang điểm – sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc gây ra mụn.

NÊN sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt nhẹ nhàng. Nhiều người tin rằng họ cần sử dụng sữa rửa mặt mạnh cho da dầu để làm khô da. Tuy nhiên, sử dụng sữa rửa mặt quá khắc nghiệt có thể gây kích ứng da của bạn và kích hoạt tăng sản xuất dầu. Thay vào đó, hãy tìm một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ.

NÊN thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày. Mặc dù bạn có làn da dầu, nhưng vẫn cần sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ cho làn da của bạn ngậm nước. Để tiết kiệm thời gian và bảo vệ làn da của bạn khỏi tia cực tím có hại, hãy tìm loại kem dưỡng ẩm có chứa kem chống nắng phổ rộng có SPF từ 30 trở lên.

NÊN bôi kem chống nắng ngoài trời. Kem chống nắng giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến nếp nhăn, đốm đồi mồi và thậm chí là ung thư da. Để ngăn ngừa mụn trứng cá, hãy tìm loại kem chống nắng có chứa oxit kẽm và titan dioxide. Không sử dụng kem chống nắng có chứa hương thơm hoặc dầu.

NÊN chọn loại trang điểm gốc nước, không chứa dầu.

NÊN sử dụng giấy thấm dầu trong suốt cả ngày. Nhẹ nhàng ấn tờ giấy vào mặt bạn và để nó trong vài giây để thấm dầu. Không chà xát giấy lên mặt, vì điều này sẽ lan dầu ra các khu vực khác.

Điều không làm khi chăm sóc da dầu

KHÔNG ngủ trong khi chưa tẩy trang mặt của bạn. Luôn tẩy trang trước khi đi ngủ.

KHÔNG sử dụng sản phẩm làm sạch gốc dầu hoặc cồn. Những thứ này có thể gây kích ứng da của bạn.

ĐỪNG chạm vào mặt bạn suốt cả ngày. Mặc dù nó rất hấp dẫn khi chạm vào mặt bạn, nhưng làm như vậy có thể lây lan bụi bẩn, dầu và vi khuẩn từ tay sang mặt. Chỉ chạm vào mặt khi bạn rửa mặt, dưỡng ẩm, thoa kem chống nắng hoặc trang điểm và đảm bảo tay bạn sạch sẽ trước khi làm.

Vài điều về tác giá

Dr. Hung

Thích viết, đam mê chia sẻ kiến thức đến cộng đồng và mong muốn mọi người đều có kiến thức cơ bản để chăm sóc sức khỏe cho bản thân cũng như người thân. Ngoài ra còn thích nghe nhạc trữ tình, làm đồ handmade...

Leave a Comment