Tiểu đường

Bệnh đái tháo đường có thể gây nấm âm đạo hay không?

Nhiễm trùng nấm men là gì?

Nhiếm trùng nấm men, hay còn được gọi là nấm Candida là một loại nấm gây viêm nhiễm. Nấm men có thể gây các triệu chứng như kích ứng, ngứa và khí hư.

Trong các loại nhiễm trùng nấm men thì nhiễm nấm âm đạo là phổ biến nhất. Khoảng 3 trong 4 phụ nữ sẽ có ít nhất một lần nhiễm nấm âm đạo trong suốt cuộc đời của mình và khoảng một nửa số phụ nữ sẽ bị nhiễm từ hai lần trở lên.

Có nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm nem, bao gồm cả bệnh đái tháo đường. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu lý do tại sao và làm thế nào để phòng ngừa nhiễm trùng nấm men nhé.

Vậy đái tháo đường và nhiễm trùng nấm men có liên quan gì tới nhau?

Một nghiên cứu vào năm 2013 đã tìm ra một mối liên hệ đáng kể giữa đường huyết cao và nhiễm trùng nấm âm đạo. Nghiên cứu này tập trung vào phụ nữ và trẻ em mắc bệnh đái tháo đường type 1.

Theo một nghiên cứu năm 2014, thì phụ nữ mắc đái tháo đường type 2 có nguy cơ nhiễm nấm âm đạo cao hơn. Tuy nhiên thì nghiên cứu không chỉ rõ nguyên nhân do đường huyết cao hay do các yếu tố khác.

Đường chính là thức ăn của nấm men. Nếu bệnh đái tháo đường của bạn không được kiểm soát tốt thì lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng một cách đột biến bất thường, khi đó thì với môi trường nhiều đường khiến nấm men phát triển quá mức và kết quả là bạn bị nhiễm nấm men ở nhiều vùng trên cơ thể.

Tìm  hiểu thêm: Căn bệnh đái tháo đường ảnh hưởng tới phụ nữ như thế nào

Kiểm soát tốt đường huyết có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng. Nếu bạn bị đái tháo đường thì bạn nên kiểm tra nấm âm đạo thường xuyên. Một số loại nấm Candida có thể gây các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Những nguyên nhân khác gây nhiễm trùng nấm men

Âm đạo tự nhiên đã chứa nhiều loại vi khuẩn và nấm men khác nhau. Khi kiểm tra bao giờ trong âm đạo cũng có nấm men nhưng sự cân bằng giữa các loại vi khuẩn mà không bị gián đoạn.

Nếu có vấn đề gì gây mất cân bằng hệ vi khuẩn và nấm thì có thể khiến cho nấm  men phát triển quá mức, dẫn tới nhiễm trùng nấm men, bao gồm:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh nhất định
  • Dùng thuốc tránh thai
  • Nghiệm pháp hormone
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu
  • Hoạt động tình dục\
  • Mang thai

Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm trùng nấm men, bất kể có quan hệ tình dục hay không. Vì vậy nhiễm trùng nấm men không được coi là nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Chẩn đoán nhiễm trùng nấm men như thế nào?

Nếu bạn đang có các triệu chứng của nhiễm trùng nấm men, hãy tới khám bác sĩ ngay lập tức để điều trị cũng như tìm nguyên nhân gây bệnh.

Nhiễm trùng nấm âm đạo có nhiều triệu chứng tương tự các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tìm được chẩn đoán chính xác về tình trạng của mình. Vì nếu không được điều trị thì những bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục sẽ có hậu quả nghiêm trọng và lâu dài hơn.

Để chẩn đoán nhiễm trùng nấm men thì bác sĩ sẽ kiểm tra khu vực sinh dục bên ngoài của bạn xem có dấu hiệu nhiễm trùng hay không. Sau đó có thể kết hợp với mỏ vịt để xem bên trong cổ tử cung và âm đạo. Cuối cùng là lấy mẫu dịch âm đạo để xác định xem loại nấm nào gây nhiễm trùng âm đạo để có thể lựa chọn thuốc và phương pháp điều trị tốt nhất, phù hợp nhất.

Điều trị nhiễm trùng nấm men như thế nào

Nhiễm nấm men từ nhẹ đến trung bình thường có thể điều trị bằng thuốc tại chỗ như kem, thuốc mỡ hoặc thuốc đặt âm đạo. Quá trình điều trị có thể kéo dài tới bảy ngày tùy thuộc vào loại thuốc.

Các loại thuốc phổ biến gồm có:

  • Butoconazole (Gynazole-1)
  • Clotrimazole (Gyne-Lotrimin)
  • Miconazole (Monistat 3)
  • Terconazole (Terazol 3)

Ngoài ra bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên dùng thuốc uống theo đơn liều như Fluconazole. Nếu các triệu chứng của bạn nặng hơn thì bạn có thể phải dùng hai liều đơn cách nhau ba ngày để làm sạch nhiễm trùng

Trong thời gian này bạn nên sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm cho người bạn đời của mình.

Nhiễm trùng nấm men nặng

Nhiễm trùng nấm men nặng cũng có thể được điều trị bằng liệu pháp âm đạo lâu dài và thường kéo dài đến 17 ngày. Bạn có thể được kê dùng thuốc bôi kem, thuốc mỡ, thuốc viên hoặc thuốc đạn.

Nếu quá trình điều trị không dứt điểm được nhiễm trùng hoặc tái phát trong vòng 8 tuần thì bạn nên báo ngay cho bác sĩ biết để có hướng xử trí kịp thời

Khám nhiễm trùng nấm men định kỳ

Nếu nhiễm trùng nấm men tái phát thì bạn phải có một kế hoạch lâu dài để ngăn ngừa sự phát triển của nấm men. Ví dụ

  • 2 tuần dùng thuốc tấn công
  • 1 viên fluconazole một lần một tuần trong 6 tháng
  • Thuốc đạn clotrimazole một lần trong 6 tháng

Điều trị cho phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường

Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu năm 2007 cho thấy hơn một nửa số phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường có nhiễm nấm men âm đạo, cụ thể là nấm Candida glabrata. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng loại nấm này đáp ứng tốt với thuốc đạn sử dụng trong thời gian dài.

Nếu bạn muốn sử dụng loại thuốc nào thì hãy trao đổi với bác sĩ để có được loại thuốc phù hợp với mình nhé.

Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men?

Ngoài việc theo dõi đường huyết thường xuyên thì các biện pháp phòng ngừa của bạn cũng sẽ giống như phụ nữ không mắc bệnh đái tháo đường.

Bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm nấm âm đạo bằng cách:

  • Tránh mặc quần áo bó sát, có thể làm ẩm ướt quá mức vùng âm đạo
  • Mặc đồ lót bằng cotton để kiểm soát tốt độ ẩm
  • Thay đồ tắm và đồ thể dục ngay sau khi bạn sử dụng
  • Tránh tắm nước nóng hoặc ngồi trong bồn tắm nước nóng
  • Tránh thụt rửa hoặc dùng thuốc xịt âm đạo
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên
  • Tránh dùng băng vệ sinh có mùi thơm hoặc tampons.

Lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn

Hãy tới khám bác sĩ ngay khi bạn nghi ngờ mình có dấu hiệu nhiễm trùng nấm men. Để có thể tìm ra con đường điều trị tốt nhất cho bạn. Nhiễm trùng nấm men âm đạo có thể dứt điểm trong vòng 14 ngày điều trị. Hãy nhớ nói với bác sĩ về bệnh đái tháo đường của bạn nhé, để bác sĩ có thể đánh giá kế hoạch quản lý bệnh đái tháo đường của bạn và thay đổi nếu cần thiết.

Vài điều về tác giá

Dr. Hung

Thích viết, đam mê chia sẻ kiến thức đến cộng đồng và mong muốn mọi người đều có kiến thức cơ bản để chăm sóc sức khỏe cho bản thân cũng như người thân. Ngoài ra còn thích nghe nhạc trữ tình, làm đồ handmade...

Leave a Comment