Mang thai

Cách chăm sóc da nhạy cảm: 16 mẹo hữu ích bạn nên áp dụng

Ngày nay, để có và duy trì được một làn da đẹp là không hề dễ dàng nhất là khi khí hậu ngày càng nóng lên và môi trường ngày càng ô nhiễm. Những người được trời phú cho làn sáng, đẹp quả thật là cực kì may mắn. Nếu bạn không năm trong số đó và hơn nữa, bạn là người sở hữu làn da nhạy cảm thì bạn càng cần phải cố gắng trong việc chăm sóc da để có một làn da đẹp. Hãy đọc các mẹo làm đẹp cho làn da nhạy cảm dưới đây!

Trước khi đi vào các mẹo chăm sóc da, chúng ta hãy tự làm một bài kiểm tra nhỏ để biết độ nhạy cảm của làn da.

Xem thêm: Cách chăm sóc da mặt đúng chuẩn, hiệu quả bạn nên áp dụng

Da bạn có nhạy cảm không?

  • Để ý ngay sau khi rửa mặt, bạn có cảm thấy da mặt căng hoặc khó chịu không?
  • Da bạn có hay bị nổi những đốm đỏ và phát ban thường xuyên hơn những người khác?
  • Da của bạn có dễ bị nám hoặc rám nắng ngay cả khi bạn ít ra ngoài nắng hơn không?
  • Làn da của bạn cảm thấy khó chịu với hầu hết các mỹ phẩm không?
  • Da của bạn có phản ứng bất lợi với mỹ phẩm chứa màu hóa học và nhân tạo?
  • Bạn có hình hình các nếp nhăn sớm không?
  • Làn da của bạn bị ngứa hoặc dễ bị bong tróc hay khô không?

Nếu câu trả lời của bạn là ‘có‘ cho hầu hết các câu hỏi, thì chắc chắn làn da của bạn rất nhạy cảm. Tăng cường bảo vệ và chăm sóc là cần thiết để tránh cho làn da nhạy cảm của bạn khỏi những tác động của môi trường và ngăn ngừa nó khỏi bị hư hại. Bây giờ chúng ta hãy xem những biện pháp hỗ trợ chăm sóc da nhạy cảm.

Mẹo làm đẹp cho da nhạy cảm

cách chăm sóc da nhạy cảm

Dưới đây là một danh sách 16 mẹo chăm sóc da nhạy cảm tốt nhất:

1. Kiểm tra cẩn thận những gì bạn đang mua

Da nhạy cảm không may phản ứng mạnh với tất cả các loại thành phần có trong sản phẩm. Điều rất quan trọng là phải biết các thành phần có trong sản phẩm bạn mua để tránh bất kỳ kích ứng da nào có thể xảy ra sau khi sử dụng. Đọc kỹ thông tin trên mác sản phẩm là điều vô cùng quan trọng. Bạn nên tìm những sản phẩm không có mùi hắc và không chứa chất bảo quản, bởi hai yếu tố này là nguyên nhân chính gây nên kích ứng và nổi mẩn cho da. Học viện Da liễu Mỹ khuyến cáo da nhạy cảm nên dùng các sản phẩm có ít hơn 10 thành phần. Công thức càng phức tạp, khả năng da bị kích ứng càng cao.Thử test trước khi sử dụng để tìm ra sản phẩm phù hợp với loại da của bạn.

2. Test sản phẩm trước khi sử dụng lên mặt

Giống như đã đề cập ở trên,khi bạn muốn thay đổi một sản phẩm mới, việc đầu tiên bạn phải làm là kiểm tra xem da có bị dị ứng với sản phẩm đó hay không. Trước khi thoa kem lên mặt, bạn lấy một lượng nhỏ thoa lên mu bàn tay hoặc vùng da phía sau tai. Sau đó đợi 48 tiếng để chắc chắn da bạn không gặp phải các triệu chứng dị ứng như rát da, mẩn đỏ hay bị những vết sần khác. Nếu da bạn thuộc loại rất nhạy cảm, hãy bôi thử lên vùng da sau tai, khi không thấy có biểu hiện gì bất thường, bạn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm.

3. Giữ ẩm cho làn da của bạn

Có một chế độ chăm sóc da lành mạnh là rất quan trọng đối với tất cả các loại da, đặc biệt là các loại da nhạy cảm cần có nước để để tránh bị khô. Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da của bạn, tốt nhất là loại hữu cơ. Nhiều công ty mỹ phẩm đã đưa ra các loại kem dưỡng ẩm đặc biệt dành riêng cho da nhạy cảm. Hãy thử một trong số đó để có kết quả tốt.

4. Kiểm tra những gì bạn ăn

Đây là điều được nhắc tới mỗi khi nói về bí quyết để có một làn da rạng rỡ. Kiểm tra lại chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng.  Thói quen ăn uống lành mạnh giúp đào thải độc tố và cho bạn làn da sáng hơn. Uống nhiều nước và nước trái cây tươi để giữ cho làn da của bạn luôn tươi tăn, không bị khô héo. Đây là điều quan trọng nhất trong các mẹo làm đẹp cho làn da nhạy cảm. Một số thực phẩm có thể phản ứng bất lợi trên da của bạn và làm tăng độ nhạy cảm. Hãy để ý và tránh chúng.

5. Tránh xa ánh nắng mặt trời

Quá nhiều nhiệt làm hỏng các tế bào da và thường có thể gây phát ban và bệnh ngoài da. Da nhạy cảm thường dễ bị kích ứng dưới tác động của ánh nắng mặt trời hơn da thường. Nên tránh các tia cực tím có hại của mặt trời bằng cách đeo kính râm và sử dụng các loại kem chống nắng với chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn để bảo vệ các tế bào da khỏi tia độc hại. Bạn nên tìm mua loại kem chống nắng chứa các thành phần như oxit kẽm, titanium dioxide. Loại kem này ít gây kích ứng da hơn kem chống nắng hóa học chứa oxybenzone, octocrylene và octinoxate.

6. Rửa mặt đúng cách

Rửa mặt đúng cách cũng là điều mang lại nhiều lợi ích cho làn da nhạy cảm. Đối với da nhạy cảm, bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần một ngày để giữ cho lỗ chân lông trên bề mặt da luôn sạch và khô thoáng. Hãy chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của bạn, massage da với lực tay vừa đủ, tránh tình trạng chà quá mạnh để loại sạch lớp trang điểm hoặc bụi bẩn. vỗ nhẹ cho tới khi da khô hoặc nhẹ nhàng thấm khô da mặt và bôi kem dưỡng ẩm ngay sau đó để đạt được hiệu quả cao nhất.

7. Chăm sóc da vùng mắt

Vùng da quanh mắt rất nhạy cảm so với phần còn lại của khuôn mặt. Do đó, điều quan trọng hơn nữa là bạn nên sử dụng các loại kem mắt và sữa rửa mặt chất lượng tốt mỗi tối trước khi đi ngủ.

8. Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng tới làn da nhạy cảm

Nó không đơn thuần chỉ là những gì bạn ăn, một số yếu tố bên ngoài như hút thuốc, căng thẳng, thiếu ngủ hoặc ô nhiễm quá mức có thể khiến làn da nhạy cảm bùng phát với phát ban và thậm chí có thể gây ra các vấn đề về da nghiêm trọng hơn.

9. Sử dụng khăn tẩy trang

Thay vì sử dụng khăn mặt thô, cứng, hãy thử sử dụng khăn tẩy trang cho mỗi lần rửa mặt, chỉ cần vỗ nhẹ lên da hơn là chà xát.

10. Chăm sóc tổng thể cho làn da nhạy cảm

Không chỉ khuôn mặt của bạn, toàn bộ cơ thể của bạn cũng cần tình yêu và sự chăm sóc. Sử dụng gel tắm và kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da của bạn để làm cho nó mềm mại và dẻo dai.

11. Lựa chọn mỹ phẩm cẩn thận

Luôn luôn chọn các sản phẩm mỹ phẩm có nhãn là không có chất tạo mùi (Fragrance free), vì hầu hết các loại mỹ phẩm có mùi thơm có thể phản ứng trên làn da nhạy cảm của bạn. Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn chọn các sản phẩm có nhãn là không có màu nhân tạo (No artificial colors).

12. Sử dụng sản phẩm cẩn thận

Không bao giờ thử nghiệm các sản phẩm mới, đặc biệt là trước một buổi đi chơi, một bữa tiệc hay một dịp nào đó quan trọng. Chúng có thể làm xấu đi tình trạng da của bạn và làm hỏng diện mạo của bạn. Những thời điểm này, bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm đã từng sửu dụng trước đó hoặc những sản phẩm được bác sĩ da liễu khuyên dùng.

13. Sử dụng các sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng

Tránh sử dụng xà phòng và sữa rửa mặt có chứa hóa chất và chất bảo quản vì chúng có thể làm khô và làm hỏng làn da nhạy cảm của bạn. Thay vào đó hãy dùng chất làm sạch nhẹ nhàng, không gây dị ứng.

14. Sử dụng toner hiệu quả

Không sử dụng các loại toner có chứa cồn lên da. Tìm trên nhãn các sản phẩm ghi “ free alcohol”. Thoa toner lên da bằng miếng bông tẩy trang sạch.

15. Sữa chua + bột yến mạch

Sữa chua và bột yến mạch có thể được kết hợp với nhau để làm mặt nạ làm tại nhà cho các loại da nhạy cảm. Chúng nhẹ nhàng loại bỏ các tế bào chết và các đốm nâu mà không làm mất đi độ ẩm của da. Sử dụng thường xuyên mang lại cho bạn một làn da hoàn hảo.

Xem thêm: Cách làm mặt nạ trà xanh: Tổng hợp những cách bạn nên biết

16. Uống thêm nước

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó chính là uống nhiều nước. Bạn có thể đã nghe nói rằng nước làm cho da sáng và đẹp?

Thực hiện theo các mẹo trên đây để chống lại làn da nhạy cảm tự nhiên. Nếu bạn biết những bí quyết chăm sóc  da nhạy cảm khác đừng quên chia sẻ chúng với chúng tôi.

Vài điều về tác giá

Dr. Hung

Thích viết, đam mê chia sẻ kiến thức đến cộng đồng và mong muốn mọi người đều có kiến thức cơ bản để chăm sóc sức khỏe cho bản thân cũng như người thân. Ngoài ra còn thích nghe nhạc trữ tình, làm đồ handmade...

Leave a Comment