Chăm sóc da Thành phần mỹ phẩm

Dầu Vitamin E có tác dụng gì với da mặt? Cách sử dụng thế nào?

Vitamin E là một chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần để hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giúp tái tạo các tế bào của bạn. Nó cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm rất cần thiết cho sức khỏe hàng ngày của bạn.

Dầu Vitamin E được biết đến nhiều nhất vì lợi ích của nó đối với sức khỏe và vẻ ngoài của da. Nó có thể được sử dụng tại chỗ cho khuôn mặt của bạn để giảm viêm và làm cho làn da của bạn trông trẻ hơn. Trong bài viết này hãy cùng mình tìm hiểu về tác dụng của Vitamin E với làn da cũng như cách sử dụng nó để chăm sóc da.

[wpsm_box type=”red” float=”none” text_align=”center”]
Bạn muốn tra cứu các thành phần mỹ phẩm nhưng lại không biết tra ở đâu? Nếu vậy hãy tìm hiểu ngay qua bài: Tổng hợp các thành phần mỹ phẩm phổ biến nhất hiện nay
[/wpsm_box]

Vitamin E là gì?

dầu vitamin e chăm sóc da

Vitamin E là tên gọi chung để chỉ hai lớp các phân tử (bao gồm các tocopherol và các tocotrienol) có tính hoạt động vitamin E trong dinh dưỡng. Vitamin E không phải là tên gọi cho một chất hóa học cụ thể, mà chính xác hơn là cho bất kỳ chất nào có trong tự nhiên mà có tính năng vitamin E trong dinh dưỡng.

Có 8 đồng phân chính của vitamin E. Hầu hết các tác dụng lên sức khỏe của vitamin E đến từ một dạng được gọi là alpha-tocopherol. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã tập trung nhiều hơn vào các dạng vitamin E khác, đặc biệt tập trung vào tocotrienol, một số người cho rằng đó sẽ là “vitamin E thế kỷ 21”.

Alpha và beta-tocotrienols có ít tác dụng nhất, trong khi delta và gamma-tocotrienols lại có nhiều tác dụng tích cực nhất. Nói như vậy không có nghĩa là alpha-tocopherol có hại nhưng nó có thể cản trở sự hấp thu các dạng vitamin E khác, bao gồm cả tocopherols và tocotrienols.

Ngày nay, người ta đã quan tâm nhiều hơn đến các dạng khác nhau của Vitamin E chứ không riêng alpha-tocopherol nữa. Đã có nhiều thông báo về tác dụng đặc biệt liên quan đến đồng phân tocotrienols, trong đó bao gồm bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính thường gặp do có khả năng chống oxy hóa và chống viêm độc đáo. Tocotrienols cũng đã chứng minh có khả năng chống ung thư, hạ mỡ máu, bảo vệ não, thần kinh, tế bào và hệ miễn dịch. Thực phẩm chứa tocotrienols không phổ biến trong bữa ăn của hầu hết mọi người. Chúng có trong hạt giống annatto, dừa, lúa mạch, dầu cọ và dầu cám gạo.

Vitamin E có tác dụng tăng cường các thành mao mạch ở da, cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi. Nó hoạt động giống như một chất dinh dưỡng chống lão hóa tự nhiên trong cơ thể của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E làm giảm viêm cả bên trong cơ thể và trên làn da của bạn, giúp duy trì làn da trẻ trung khỏe mạnh.

Ngoài ra nó còn bảo vệ bạn trước tác hại của thuốc lá, tia cực tím, ánh sáng mặt trời và hơn cả là chống lại ung thư da.

Sử dụng vitamin E kết hợp với vitamin C để chống viêm da sau khi tiếp xúc với bức xạ tia cực tím hoặc làm giảm triệu chứng của mụn trứng cá và bệnh chàm. Vitamin E cũng có khả năng chữa trị, nó được hấp thu bởi lớp biểu bì của da do đó có thể điều trị cháy nắng – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da. Nó thúc đẩy tốc độ tái tạo tế bào, do đó có thể sử dụng để trị sẹo, mụn trứng cá và các nếp nhăn. Từ đó giúp cho làn da của bạn trẻ trung và khỏe mạnh hơn.

Sử dụng dầu vitamin E vào buổi tối giúp chống lão hóa

Dầu vitamin E có thể được sử dụng trên khuôn mặt của bạn như là một biện pháp chống lão hóa qua đêm. Vì vitamin E có độ đặc cao, tốt nhất nên bôi trước khi đi ngủ để có thể hấp thụ hoàn toàn.

Nếu sử dụng vào buổi sáng, bạn có thể gặp khó khăn khi trang điểm hoặc sử dụng serum dưỡng da.

Thông thường, bạn có thể sử dụng hỗn hợp huyết thanh hoặc dầu có chứa vitamin E như một phương pháp điều trị toàn diện trên khuôn mặt của bạn. Điều này khác với việc sử dụng vitamin E để điều trị vết thâm, sử dụng mặt nạ điều trị làm đẹp trong một thời gian ngắn hoặc uống bổ sung có chứa vitamin E.

Sử dụng vitamin E như một chất chống lão hóa hoặc điều hòa da qua đêm liên quan đến việc để sản phẩm hấp thụ hoàn toàn vào da của bạn.

Hầu hết các loại kem chống lão hóa không kê đơn có chứa 0.05-1% vitamin E. Tìm kiếm một sản phẩm có nồng độ vitamin E cao (thành phần alpha-tocopherol), hoặc tìm kiếm dầu vitamin E nguyên chất.

Dưới đây là cách thoa dầu vitamin E lên mặt như một liệu pháp điều trị qua đêm:

  • Rửa mặt sạch, tẩy trang lớp trang điểm hoặc các sản phẩm da khác. Rửa sạch mặt bằng nước ấm và vỗ cho da khô.
  • Nếu bạn đang sử dụng dầu vitamin E nguyên chất, hãy trộn một hoặc hai giọt dầu với 10 giọt dầu vận chuyển, như dầu jojoba, dầu hạnh nhân hoặc dầu dừa.
  • Sử dụng hỗn hợp hoặc huyết thanh vitamin E bạn chọn cho làn da. Sử dụng ngón tay xoa mặt theo chuyển động tròn nhỏ khi bạn sử dụng phương pháp điều trị để bạn kích thích lưu thông và lan rộng sản phẩm ra xa nhất có thể.
  • Đợi ít nhất 20 phút sau khi bôi trước khi đặt mặt lên gối hoặc bất kỳ bề mặt nào khác. Phương pháp này được lặp lại tốt nhất một hoặc hai lần một tuần như một phần của thói quen chăm sóc da khoảng 30 phút trước khi đi ngủ.

Các sản phẩm giúp bổ sung Vitamin E

Bổ sung vitamin E qua thực phẩm

Có lẽ bạn đã nhận đủ vitamin E trong chế độ ăn uống của mình, nhưng bổ sung thêm thông qua các thực phẩm lành mạnh có thể giúp tăng tốc độ tổng hợp tế bào và giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin E bao gồm hạnh nhân, quả mâm xôi và bơ. Hãy nhớ, vì vitamin E tan trong chất béo nên cách bổ sung tốt nhất là nguồn thực phẩm trong bữa ăn. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên sử dụng vitamin E bằng cách ăn uống lành mạnh và cân bằng trong các loại trái cây, rau và ngũ cốc. Vitamin từ thực phẩm bạn ăn luôn luôn là một lựa chọn tốt hơn so với sử dụng chất bổ sung.

Hầu hết trong chế độ ăn của mọi người đều có nhiều chất đồng phân vitamin E như gamma-tocopherol và alpha-tocopherol ở mức thấp. Điều này đặc biệt đúng với các loại dầu từ các cây trồng như đậu tương, ngô, hạt bông và hạt vừng, chúng cung cấp khoảng 80 phần trăm các đồng phân vitamin E. Những loại dầu này chứa gamma-tocopherol cao gấp 3-5 lần so với alpha.

Cung cấp đầy đủ vitamin E rất quan trọng đối với trẻ rất nhỏ (thai nhi hoặc trẻ sơ sinh), người già và phụ nữ đang có thai. Theo USDA, liều lượng sử dụng cho vitamin E là 15 mg/ngày (hoặc 22,5 IU) cho người lớn. Bạn nên sử dụng từ hai đến ba loại thực phẩm vitamin E sau đây hàng ngày để đáp ứng nhu cầu của bạn: Hạt hướng dương, hạnh nhân, quả phỉ, mầm lúa mì, xoài, bơ, bông cải xanh (súp lơ xanh), rau bina, kiwi, cà chua.

Khó có thể bổ sung tocotrienols từ chế độ ăn uống của bạn vì nguồn thực phẩm chứa nó ít phổ biến. Viện Linus Pauling khuyến cáo nên dùng một lượng nhỏ vitamin E tocotrienols khoảng gần 140 mg / ngày đây là liều lượng đủ để tăng cường hiệu quả bảo vệ miễn dịch. Để có các tác dụng khác hãy sử dụng với liều 200-400 mg / ngày.

Bổ sung vitamin E qua đường uống

Vitamin E bổ sung từ bên ngoài có thể hỗ trợ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể bạn. Một lợi ích của việc bổ sung vitamin E bằng đường uống có thể là làn da sáng hơn trông trẻ hơn. Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm chứa vitamin E trên các shop trực tuyến và trong hầu hết các hiệu thuốc.

Lượng vitamin E hàng ngày cho người lớn không nên vượt quá 15 miligam.

Dầu Vitamin E điều trị tại chỗ

Một số người sử dụng các sản phẩm vitamin E tại chỗ như phương pháp điều trị tại chỗ cho sẹo mụn.

Nếu bạn muốn dùng thử, hãy sử dụng dầu vitamin E nguyên chất hoặc tìm một sản phẩm liệt kê nồng độ cao alpha-tocopherol và bôi nó lên vùng bị sẹo. Đợi sản phẩm hấp thụ hoàn toàn trước khi thấm khô.

Mặc dù có thể khó trang điểm trên một khu vực bạn đã điều trị bằng vitamin E, nhưng tốt nhất nên tránh thực hiện điều trị này qua đêm. Vì sản phẩm chứa vitamin E khá đặc có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, đặc biệt là ở những khu vực dễ bị mụn trứng cá.

Mặt nạ vitamin E

Các phương pháp làm đẹp sử dụng mặt nạ có chứa vitamin E có thể có tác dụng làm mềm da và chống lão hóa. Mặt nạ có vitamin E có xu hướng được kết hợp với các thành phần khác, chẳng hạn như vitamin C.

Tạo mặt nạ vitamin E của riêng bạn bằng cách kết hợp dầu vitamin E với dầu hạnh nhân làm dịu da, nước chanh tươi, mật ong và bơ nghiền. Để hỗn hợp này trên khuôn mặt của bạn trong 10 đến 20 phút có thể làm sáng da và mềm mại làn da.

Hãy nhớ rằng vitamin E tan trong chất béo, có nghĩa là nó có thể tích tụ trong lớp da cũng như trong cơ thể bạn.

Để tránh làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc làm mất cân bằng dầu tự nhiên của da, đừng sử dụng các phương pháp điều trị vitamin E nhiều hơn một hoặc hai lần một tuần.

Tác dụng của Vitamin E với da là gì?

Sử dụng dầu vitamin E cho khuôn mặt của bạn có thể có lợi cho làn da của bạn theo nhiều cách khác nhau.

Tăng sắc tố

Các mảng tối trên da của bạn có thể được gây ra bởi quá nhiều sắc tố (melanin), được kích hoạt bởi hormone hoặc các nguyên nhân khác. Thường đươc gọi là nám, tình trạng này được cho là có thể điều trị thông qua việc sử dụng vitamin E tại chỗ.

Các nghiên cứu cho thấy rằng tăng sắc tố có thể giảm đáng kể bằng cách sử dụng dầu Vitamin E. Cách hiệu quả nhất để sử dụng vitamin E để điều trị nám da là kết hợp với vitamin C. (Xem thêm nghiên cứu tại đây)

Ngăn ngừa lão hóa và nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn

Vitamin E có nhiều chất chống oxy hóa và nó ảnh hưởng đến lưu thông máu. Đó có thể là lý do tại sao mọi người nhận thấy sự khác biệt về độ săn chắc và cấu trúc của da sau khi sử dụng dầu vitamin E tại chỗ.

Một nghiên cứu năm 2013 nói rằng vitamin E và các thành phần tự nhiên giàu chất chống oxy hóa nói chung thường được chấp nhận như là một phương pháp điều trị trì hoãn nếp nhăn, còn được gọi là điều trị tiền lão hóa.

Điều trị sẹo mụn

Một số người cho rằng vitamin E như một phương pháp điều trị sẹo mụn. Tuy nhiên, các nghiên cứu thấy rằng vitamin E nó không hiệu quả như người ta nghĩ khi được dùng cho mục đích này.

Mặc dù vitamin E không thúc đẩy lưu thông, nhưng nó không xuất hiện để tăng tốc độ chữa lành. Điều đó có nghĩa là sử dụng nó để trị sẹo mụn có thể không mang lại cho bạn kết quả như mong muốn.

Cách làm

  • Dùng khăn ấm lau sạch vùng sẹo, để khử trùng và làm mềm da.
  • Dùng 1 viên vitamin E, thoa nhẹ nhàng lên các vết sẹo và giữ nguyên trong khoảng 4 – 5 tiếng để các dưỡng chất thẩm thấu vào da.
  • Thực hiện thường xuyên 2 lần/tuần để đem lại hiệu quả tối ưu nhất

Cho đôi môi mịn màng, mềm mại

Dầu vitamin E tại chỗ có thể được sử dụng để làm giảm nứt nẻ, khô môi. Vì vitamin E thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, sử dụng nó trên môi khô sẽ đưa các tế bào mới lên bề mặt nhanh hơn.

Sự đậm đặc và nhờn của dầu vitamin E cũng có thể ngăn ngừa da bị kích ứng thêm.

Cách sử dụng mặt nạ vitamin E

Mặt nạ Vitamin E và sữa tươi không đường

Bạn cần chuẩn bị 1 viên Vitamin E và 100ml sữa tươi không đường rồi thực hiện như sau:

  • Cắt bỏ đầu viên nang Vitamin E để lấy dung dịch ra ngoài.
  • Sau đó trộn dung dịch vừa lấy ra cùng sữa tươi không đường.
  • Tiếp tục làm sạch da mặt rồi sau đó thoa hỗn hợp này lên da, kết hợp massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất nhanh thẩm thấu vào da bạn.
  • Thư giãn tầm 15 đến 20 phút rồi rửa sạch mặt với nước.
  • Nên thực hiện 2-3 lần trên tuần để nhanh chóng sở làn da trắng mịn màng.

Mặt nạ Vitamin E và sữa chua

Mặt nạ Vitamin E và sữa chua không đường cũng có tác dụng là giúp dưỡng trắng, mờ thâm một cách hữu hiệu. Có thể kết hợp cùng mật ong và nước cốt chanh để thấy được kết quả tốt hơn.

Thực hiện:

  • Cắt bỏ đầu trích 2 viên Vitamin E để cho dung dịch chảy ra ngoài cái chén.
  • Trộn cùng một lượng sữa chua không đường vừa đủ, có thể bỏ thêm một chút nước cốt chanh và mật ong, trộn đến khi tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Làm sạch da mặt rồi đắp mặt nạ Vitamin E và sữa chua lên, kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Thư giãn tầm 20 phút để dưỡng chất thẩm thấu.
  • Áp dụng cách sử dụng Vitamin cho da mặt này từ 1-2 lần mỗi tuần, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi một cách rõ rệt.

Nếu như những mặt nạ Vitamin E và sữa chua hay sữa tươi để giúp cho bạn có làn da mịn màng, trắng hồng thì 2 loại mặt nạ sau giúp trị mụn, đẩy lùi thâm sạm cũng như chống lão hóa một cách hiệu quả.

Mặt nạ Vitamin E và nghệ hoặc tinh bột nghệ

Mặt nạ Vitamin E và nghệ cùng với mặt nạ Vitamin E và mật ong sẽ là hai phương pháp làm đẹp hữu hiệu cũng như là cách sử dụng Vitamin E đúng chuẩn cho da mặt. Cách làm như sau:

  • Sau khi mua viên nang Vitamin E từ các hiệu thuốc uy tín thì đầu tiên cắt đầu để lấy dưỡng chất ra ngoài.
  • Tiếp tục trộn dầu Vitamin E với nghệ hoặc lượng tinh bột nghệ vừa đủ, có thể cho thêm mật ong và nước cốt chanh; rồi trộn đều tất cả nguyên liệu lại với nhau để tạo nên hỗn hợp sền sệt.
  • Trước khi thoa mặt nạ Vitamin E và nghệ lên, bạn có thể xông hơi để giãn nở lỗ chân lông, đẩy sạch bụi bẫn.
  • Cuối cùng, thoa hỗn hợp đó lên da và thư giãn tầm 15 phút và rửa mặt với nước ấm, sau nữa thì chườm đá hoặc rửa với nước lạnh.
  • Áp dụng từ 2 lần mỗi tuần để các vết thâm nám, cũng như các đốt mụn đáng ghét sẽ dần biến mất, trả lại làn da trắng mịn tự nhiên.

Mặt nạ Vitamin E và mật ong, dầu dừa

Đây là mặt nạ giúp cho việc trị mụn hiệu quả hơn.

Cách thực hiện:

  • 2 viên Vitamin E, 1 muỗng mật ong và 1 muỗng dầu dừa cho vào chén nhỏ. Kế đó, trộn đều đến khi tất cả nguyên liệu tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Rửa mặt sạch với nước muối ấm pha loãng rồi thấm khô da. Thoa đều hỗn hợp mặt nạ Vitamin E và mật ong, dầu dừa giúp trị mụn lên da rồi nằm thư giãn tầm 7-10 phút thì rửa mặt.
  • Với mặt nạ trị mụn từ Vitamin E và mật ong, nên đắp 2-3 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả tối ưu.

Lưu ý khi sử dụng vitamin E

Vitamin E không phải là một phương thuốc hiệu quả cho tất cả mọi người. Nếu bạn gặp phải tình trạng mụn thường xuyên hoặc có lỗ chân lông dễ bị tắc, bôi dầu vitamin E tại chỗ có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bạn.

Uống bổ sung vitamin E trong một thời gian ngắn là an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng dùng chúng trong hơn một năm có thể khiến vitamin E tích tụ bên trong cơ thể bạn. Quá nhiều vitamin E trong máu của bạn có thể dẫn đến giảm số lượng tiểu cầu và làm loãng máu.

Nếu bạn uống thuốc chống đông hoặc nếu bạn bị rối loạn chảy máu, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung vitamin E bằng đường uống.

Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm vitamin E và chất bổ sung nó gần như ở mọi nơi. Trong khi các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và shop skincare có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn, bạn cũng có thể thử mua ở hiệu thuốc nào đó. Bạn cũng có thể tìm kiếm các sản phẩm chứa vitamin E chăm sóc da mặt trên các cửa hàng trực tuyến.

Vài điều về tác giá

Dr. Hung

Thích viết, đam mê chia sẻ kiến thức đến cộng đồng và mong muốn mọi người đều có kiến thức cơ bản để chăm sóc sức khỏe cho bản thân cũng như người thân. Ngoài ra còn thích nghe nhạc trữ tình, làm đồ handmade...

Leave a Comment