Bệnh về da Chăm sóc da

Ung thư tế biểu mô tế bào vảy là gì? Tất cả những gì bạn cần biết!

Ung thư biểu mô tế bào vảy là gì?

ung thư tế bào vảy

Ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC), còn được gọi là ung thư tế bào vảy, là một loại ung thư da bắt đầu trong các tế bào vảy. Các tế bào vảy là các tế bào mỏng, phẳng tạo nên lớp biểu bì, hoặc lớp ngoài cùng của da. SCC được gây ra bởi những thay đổi trong DNA của các tế bào này, khiến chúng nhân lên không kiểm soát được.

Theo Tổ chức Ung thư Da, ung thư tế bào vảy chiếm khoảng 20% các ung thư da và đứng hàng thứ hai sau ung thư tế bào đáy. Khác với ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào vảy có thể xâm lấn và di căn xa. Khoảng 700.000 người ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc loại ung thư da này mỗi năm.

Ung thư biểu mô có nguy hiểm không? Ung thư rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến tử vọng. Tuy nhiên ung thư biểu mô tế bào vảy vẫn có thể loại bỏ bằng các phương pháp điều trị hiện nay nếu được phát hiện sớm và điều trị tích cực.

Những người bị ung thư tế bào vảy thường xuất hiện vảy, mảng đỏ, vết loét hở hoặc mụn cóc trên da. Những sự tăng trưởng bất thường này có thể phát triển ở bất cứ đâu, nhưng chúng thường được tìm thấy ở những khu vực tiếp xúc nhiều nhất với bức xạ tia cực tím (UV), từ ánh sáng mặt trời hoặc từ giường tắm nắng. Tình trạng này thường không đe dọa đến tính mạng, nhưng nó có thể trở nên nguy hiểm nếu không được điều trị. Khi điều trị không được nhận kịp thời, sự tăng trưởng có thể tăng kích thước và lan sang các bộ phận khác trên cơ thể bạn, gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

[wpsm_box type=”red” float=”none” text_align=”center”]
Bạn muốn tìm hiểu các vấn đề về da hay các bệnh về da thường gặp nhất hiện nay nhưng lại chưa biết nên tìm ở đâu? Nếu vậy hay tham khảo ngay qua bài: Tổng hợp các bệnh về da phổ biến nhất hiện nay
[/wpsm_box]

Các loại ung thư da thường gặp

Da của bạn có nhiều lớp. Lớp bảo vệ bên ngoài của da được gọi là lớp biểu bì. Lớp biểu bì được tạo thành từ các tế bào vảy, tế bào đáy và tế bào melanocytes. Những tế bào này liên tục bị bong ra để nhường chỗ cho những tế bào da mới. Tuy nhiên, khi những thay đổi di truyền nhất định xảy ra trong DNA của bất kỳ tế bào nào trong số này, ung thư da có thể xảy ra. Các loại ung thư da chính là ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư biểu mô tế bào đáy và khối u hắc tố.

Ung thư biểu mô tế bào vảy

Các tế bào vảy là những tế bào gần bề mặt da nhất và mục đích của chúng là làm lớp đệm cho da. SCC thường phát triển trên các khu vực của cơ thể thường xuyên tiếp xúc với bức xạ UV, như mặt, tay và tai. Trong một số trường hợp, nó có thể xảy ra ở các khu vực khác của cơ thể.

Ung thư biểu mô tế bào đáy

Các tế bào đáy nằm bên dưới các tế bào vảy và chúng liên tục phân chia để tạo thành các tế bào mới. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư tế bào đáy là loại ung thư phổ biến nhất. Giống như SCC, ung thư tế bào đáy thường gặp trên các khu vực tiếp xúc với tia UV, đặc biệt là mặt và cổ. Loại ung thư này có xu hướng phát triển chậm, và nó hiếm khi lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, nếu ung thư tế bào đáy không được điều trị, nó cũng có thể lan đến xương và các cơ quan khác.

Khối u hắc tố

Melanocytes nằm ở phần sâu nhất của lớp biểu bì. Những tế bào này chịu trách nhiệm sản xuất melanin, sắc tố tạo màu cho da. Khi ung thư phát triển trong các tế bào hắc tố, tình trạng này được gọi là khối u hắc tố. Khối u hắc tố ít phổ biến hơn tế bào vảy và ung thư đáy, nhưng nó có nhiều khả năng phát triển và lan rộng khi không được điều trị.

Nguyên nhân của ung thư biểu mô tế bào vảy

Nguyên nhân của ung thư biểu mô tế bào vảy xảy ra khi các tế bào mỏng và phẳng ở lớp ngoài của da phát triển các lỗi DNA của chúng. Các tế bào bị lỗi DNA sẽ phá vỡ trật tự thông thường của da (các tế bào mới đẩy tế bào cũ về phía bề mặt da, tế bào cũ chết đi sẽ tróc ra) khiến các tế bào tăng sinh mất kiểm soát dẫn tới ung thư biểu mô tế bào vảy.

Nguyên nhân do các kết nối DNA-UV

Tổn thương của DNA trong tế bào da là kết quả của việc tiếp xúc với tia cực tím ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng trong giường tắm nắng (tanning bed), tỷ lệ gia tăng khi các tiếp xúc xảy ra vào thời điểm hoặc vị trí mặt trời mạnh nhất.

Ngoài ra một số yếu tố khác cũng có thể dẫn đến ung thư như:

Các trị liệu bức xạ

Điều trị vảy nến bằng Psoralen cộng với tia cực tím (PUVA) hoặc X-quang vùng đầu cổ. Psoralen cộng với tia cực tím A (PUVA) điều trị bệnh vẩy nến và X-quang cho đầu hoặc cổ làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy cũng như các khối u ác tính, dạng chết người nhất của ung thư da. Nó có thể mất nhiều năm để ung thư da phát triển.

Nhiều bức xạ gây ra ung thư xảy ra trong cuộc sống có thể có nguồn gốc trong điều trị mụn trứng cá bức xạ cho trẻ em hoặc bệnh nấm. Khả năng điều trị phóng xạ gây ra ung thư phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm các sắc tố trong da, tổng liều bức xạ nhận được và tình trạng y tế.

Hóa chất

Các hóa chất độc tố như Asen, kim loại độc hại trong môi trường thông qua các tiếp xúc với thực phẩm hoặc nguồn nước nhiễm độc. Mặc dù asen gây ô nhiễm đất, không khí và nước ngầm, hầu hết người dân tiếp xúc nhiều nhất trong thực phẩm, đặc biệt là thịt gà, thịt bò, cá và trong nho rượu có chứa chất độc asen. Ước tính rằng người Mỹ trung bình ăn 11-14 mg thạch tín hàng ngày. Nông dân, công nhân nhà máy lọc dầu và những người uống nước giếng bị ô nhiễm hoặc sống gần các nhà máy luyện kim có khả năng ăn mức cao hơn nhiều.

Human papillomavirus (HPV)

Nhóm các virus này có hơn 100 dòng, khoảng một phần ba trong số đó là lây qua đường tình dục. Một số các virus gây bệnh đường sinh dục trong khi một số khác có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, âm đạo hoặc dương vật. Bây giờ, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng nhiễm một số loại HPV cũng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của ung thư da tế bào vảy.

Thuốc ức chế miễn dịch

Người cấy ghép cơ quan có đến 80% nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy, mặc dù các triệu chứng có thể không xuất hiện ngay sau khi phẫu thuật. Đặc biệt là ở những người cấy ghép tim do phải dùng liều thuốc cao hơn các loại cấy ghép khác.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư tế bào vảy là gì?

Các yếu tố nguy cơ đối với SCC bao gồm:

Phơi nắng kéo dài

Phơi nắng thường xuyên hoặc làm việc ở ngoài trời nắng là nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư biểu mô tế bào vảy. Môi trường sống là địa điểm nắng hoặc độ cao đều có thể nhận bức xạ tia cực tím lớn hơn và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

Đặc tính da

Da người da trắng, tàn nhang hoặc dễ cháy nắng có khả năng phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy hơn người có làn da sẫm màu.

Tuổi

Người lớn tuổi có nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy hơn người trẻ, độ tuổi trung bình của tình trạng này là 66. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay tỷ lệ người trẻ mắc bệnh đang ngày càng gia tăng.

Giới

Đàn ông cũng có khả năng phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy lớn hơn so với phụ nữ.

Tiền sử

Người có tiền sử ung thư da có khả năng tái phát cao.

Suy yếu hệ miễn dịch

Người mắc bệnh bạch cầu mãn tính, ung thư khác hoặc HIV/AIDS và người đã trải qua cấy ghép nội tạng hoặc đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch vì lý do khác đều có nguy cơ cao mắc ung thư da.

Rối loạn di truyền

Người có pigmentosum khô da gây ra độ nhạy cảm cao với ánh sáng mặt trời dễ phát triển thành ung thư da vì chúng ít có khả năng sửa chữa thiệt hại cho làn da khỏi tia cực tím.

Hút thuốc

Mặc dù chưa có nguyên nhân chắc chắn nhưng giả thuyết đưa ra người hút thuốc lá thường có thiệt hại DNA làm thay đổi các tế bào ung thư.

Da viêm hoặc chấn thương

Phát triển ung thư biểu mô tế bào vảy có thể đến từ một vết sẹo lớn, nhiễm trùng da hoặc bệnh viêm da như vảy nến.

Các triệu chứng của ung thư tế bào vảy là gì?

Ung thư tế bào vảy điển hình thường gặp trên các thương tổn da tiền ung thư. Như: dầy sừng ánh sáng tỷ lệ ung thư hóa 0,1-10%, bạch sản tỷ lệ ung thư hóa 4-17%, các sẹo bỏng, viêm da tia xạ hay một thương tổn da mạn tính, viêm loét mạn tính do chít hẹp bao da quy đầu. Sau một thời gian tiến triển kéo dài, trên thương tổn da mạn tính xuất hiện sùi hoặc mảng cứng nổi cao, chắc, màu hồng đến màu đỏ, loét dễ chảy máu, đóng vảy tiết nâu đen. Trường hợp không điều trị kịp thời, khối ung thư phát triển, xâm lấn xuống tổ chức xung quanh và di căn xa. Khối u có thể loét, chảy máu, nhiễm khuẩn, mùi hôi thối, điều trị nội khoa không có tác dụng. Tình trạng di căn có thể tới các hạch lân cận hoặc di căn đến các cơ quan nội tạng.

Tuy phần lớn ung thư biểu mô tế bào vảy phát triển trên da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng cũng có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể như trong miệng, trong hậu môn hoặc trên cơ quan sinh dục của nam và nữ. Hình thức phổ biến nhất của các khối u là:

  • Một mảng đỏ hoặc tổn thương phẳng với một lớp vỏ có vảy trên mặt, dưới môi, dưới tai, cổ hoặc tay, cánh tay
  • Loét hoặc bản vá phẳng trắng bên trong miệng
  • Màu đỏ, nhô nâng lên hoặc loét đau ở hậu môn hoặc bộ phận sinh dục
  • Ung thư biểu mô tế bào vảy thường phát triển chậm và triệu chứng xuất hiện trên da có dấu hiệu khác của ánh nắng mặt trời (thay đổi màu sắc da, mất tính đàn hồi, nếp nhăn) nên thường khó khăn để phát hiện.

Đặt lịch hẹn với bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này. Chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng.

Biến chứng của ung thư tế bào vảy

Khi điều trị sớm, ung thư biểu mô tế bào vảy thường không gây vấn đề. Nếu không được điều trị, ung thư biểu mô tế bào vảy có thể phá hủy các mô khỏe mạnh xung quanh khối u, lây lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác, và đôi khi gây tử vong.

Những người đã cấy ghép nội tạng hoặc có bệnh bạch cầu mãn tính hoặc HIV / AIDS có nhiều khả năng mắc bệnh và có biến chứng hơn người bình thường.

Ung thư tế bào vảy có nguy cơ cao bị các biến chứng sau:

  • Khối u trên môi và tai. Ung thư tế bào vảy ở các địa điểm này có nhiều khả năng lây lan sang các vùng khác hoặc tái phát sau điều trị.
  • Khối u lớn. Ung thư tế bào vảy có kích thước khoảng 3 / 4 inch (khoảng 2 cm) hoặc lớn hơn – có nhiều khả năng lan rộng hơn so với các khối u nhỏ hơn.
  • U sâu. Ung thư tế bào vảy có sụn sâu xâm chiếm cơ hoặc xương có nhiều khả năng tái diễn.

Ung thư tế bào vảy được chẩn đoán như thế nào?

Đầu tiên bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra tổng quát và kiểm tra bất kỳ khu vực bất thường nào để tìm dấu hiệu của SCC. Bác sĩ cũng sẽ hỏi bạn về tiền sử các bệnh. Nếu nghi ngờ SCC, bác sĩ có thể quyết định lấy sinh thiết để xác nhận chẩn đoán.

Chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào vảy dựa chủ yếu vào mô bệnh học và các xét nghiệm khác:

Mô bệnh học

Các tế bào sừng ác tính, nhiều nhân, nhân quái, mất phân cực và có thể xâm nhập tận sâu xuống lớp bì, có dày sừng và á sừng với mức độ biệt hóa khác nhau, có thể xâm nhập cả thần kinh.

Tìm các tổn thương ung thư di căn

  • Siêu âm: Tìm hạch di căn.
  • PETscans: Kỹ thuật chụp cắt lớp dùng phân tử phóng xạ flurodeoxyglucose (FDG) có thể phát hiện các khối u ác tính với kích thước nhỏ một vài milimet (đây là một kỹ thuật đắt tiền).

Ung thư tế bào vảy được điều trị như thế nào?

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư tế bào vảy. Điều trị dựa trên:

  • Mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư
  • Tuổi
  • Sức khỏe tổng thể
  • Vị trí của ung thư

Nếu ung thư biểu mô tế bào vảy được phát hiện sớm, bệnh thường có thể được điều trị thành công. Nó trở nên khó chữa hơn một khi nó đã lan rộng. Nhiều phương pháp điều trị có thể được thực hiện kết hợp với nhau.

Nguyên tắc điều trị

  • Loại bỏ triệt để tổ chức ung thư bằng phẫu thuật.
  • Phẫu thuật chuyển vạt da hoặc cấy da rời phủ tổn khuyết, đảm bảo chức năng và thẩm mỹ sau khi cắt bỏ thương tổn u.
  • Điều trị di căn (nếu có): Nạo vét hạch, hóa chất

Điều trị cụ thể

Phẫu thuật

Trong phẫu thuật vi phẫu Mohs, bác sĩ sẽ sử dụng dao mổ để loại bỏ phần da bất thường và một số mô xung quanh. Mẫu da được kiểm tra ngay lập tức dưới kính hiển vi. Nếu có bất kỳ tế bào ung thư nào trong mẫu, quá trình này được lặp lại cho đến khi không tìm thấy tế bào ung thư.

Trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ, bác sĩ sẽ loại bỏ các tế bào ung thư cũng như một lớp da mỏng khỏe mạnh ở khu vực xung quanh. Mũi khâu được sử dụng để đóng vết thương. Mẫu sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm để đảm bảo toàn bộ khu vực ung thư đã được loại bỏ.

Phẫu thuật đốt điện, liên quan đến việc loại bỏ ung thư và đốt da để tiêu diệt các tế bào ung thư. Quá trình này thường được thực hiện nhiều lần để đảm bảo điều trị triệt để và loại bỏ hoàn toàn ung thư.

Trong quá trình phẫu thuật lạnh, bác sĩ sử dụng nitơ lỏng để đóng băng và tiêu diệt các mô ung thư. Giống như phẫu thuật điện, phương pháp điều trị này được lặp đi lặp lại nhiều lần để đảm bảo tất cả các mô ung thư đã được loại bỏ. Phương pháp này dùng ni tơ lỏng để gây bỏng lạnh tại thương tổn với nhiệt độ âm 20 đến âm 196 độ, thường không có sẹo nhưng có thể mất sắc tố. Phẫu thuật lạnh được chỉ định rộng rãi để điều trị tổn thương dầy sừng ánh sáng, thương tổn bệnh Bowen…

Xạ trị

Được dùng trong các trường hợp SCC thâm nhiễm không thể phẫu thuật được hoặc trường hợp có di căn hạch.

Tia xạ chiếu ngoài sử dụng tia X năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Phương pháp này được thực hiện bên ngoài bởi một máy, nhằm đưa các tia vào khu vực bị ảnh hưởng. Bức xạ thường được thực hiện nhiều lần một tuần trong vài tuần. Chú ý các tác dụng phụ tức thì là viêm biểu bì có hồi phục, hoặc tác dụng muộn không hồi phục bao gồm: teo da, rối loạn sắc tố, nguy cơ ung thư thứ phát tại vùng chiếu.

Tia xạ bên trong: Người ta cấy vào khối u sợi Iridium 192 có gây tê tại chỗ, bệnh nhân cần nằm viện trong 3-4 ngày.

Một số bác sĩ cũng có thể sử dụng liệu pháp quang động, phẫu thuật laser và thuốc bôi để điều trị SCC. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt các phương pháp này để điều trị SCC:

Liệu pháp quang động, hay PDT, liên quan đến việc sử dụng một chất nhạy cảm ánh sáng vào các khu vực ung thư. Ngày hôm sau, các khu vực cần chữa được tiếp xúc với ánh sáng mạnh trong vài phút. Điều này kích hoạt thuốc đã được áp dụng và giết chết các tế bào bất thường. Phương pháp này ít tác dụng phụ, nhưng giá thành đắt.

Phẫu thuật laser sử dụng tia laser để loại bỏ những vùng da bất thường.

Điều trị phủ vùng khuyết da

Phẫu thuật tạo hình phủ vùng khuyết da sử dụng các vạt da tại chỗ hoặc từ xa, cấy da rời toàn bộ hay da mỏng, da xẻ đôi.

Với phương pháp này sẹo sẽ được lành tự nhiên.

Thuốc

Điều trị hóa chất tại chỗ gồm các thuốc sau:

  • 5 fluouracin (5FU): là thuốc chống chuyển hóa, có hiệu quả tốt, giá thành rẻ.
  • Imiquimod: là một thuốc kích thích các hoạt động của các tế bào miễn dịch tại chỗ thông qua tole-like receptor 7 (TLR7). Cần thận trọng trong các trường hợp suy giảm miễn dịch hoặc trị liệu thuốc ức chế miễn dịch.
  • Diclofenac: là thuốc chống viêm không steroid, dung nạp tốt, nhưng hiệu quả kém 2 thuốc trên. Cơ chế chính xác chưa biết nhưng sự tổn hại ở da do ánh sáng mặt trời liên quan đến tăng prostaglandin ở da. Diclofenac ức chế COX-2 làm giảm tổng hợp prostaglandin.
  • Hóa trị liệu toàn thân: ít được dùng, có tác dụng hỗ trợ làm giảm tỷ lệ thất bại sau phẫu thuật và tia xạ trong trường họp scc di căn xa, thuốc hay được dùng là: Ciplastin, Cetuximab.

Khi SCC đã được điều trị, việc tham gia tất cả các lần tái khám với bác sĩ của bạn là rất quan trọng. SCC có thể quay trở lại và điều quan trọng là theo dõi làn da của bạn cho bất kỳ khu vực tiền ung thư hoặc ung thư nào ít nhất một lần mỗi tháng.

Điều quan trọng trong điều trị ung thư tế bào vảy là gì?

Phát hiện sớm ung thư tế bào vảy là chìa khóa để điều trị thành công. Nếu SCC không được điều trị ở giai đoạn đầu, ung thư có thể lan sang các khu vực khác của cơ thể, bao gồm các hạch bạch huyết và các cơ quan. Một khi điều này xảy ra, bệnh có thể đe dọa tính mạng.

Những người có hệ thống miễn dịch yếu do một số điều kiện y tế, chẳng hạn như HIV, AIDS hoặc bệnh bạch cầu, có nguy cơ cao phát triển ung thư tế bào vảy nghiêm trọng hơn.

Làm thế nào có thể ngăn ngừa ung thư tế bào vảy?

Để giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tế bào vảy, hãy làm theo các mẹo sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tránh ánh nắng mặt trời vào thời điểm nóng nhất trong ngày, đó là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
  • Thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất 30 mỗi khi bạn ra ngoài nắng. Kem chống nắng không lọc ra tất cả các bức xạ tia cực tím có hại, nhưng đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ tổng thể. Bôi kem chống nắng có phổ rộng trước khi đi ra ngoài, quanh năm. Sử dụng khoảng 1 ounce (29,5 ml) kem chống nắng trong lòng bàn tay – đủ để chống nắng, bao gồm cả môi, tai và lưng, tay và cổ. Bôi kem chống nắng 20 đến 30 phút trước khi phơi nắng và bôi lại nó mỗi hai giờ trong ngày cũng như sau khi bơi hay tập thể dục.
  • Đeo kính râm có bảo vệ chống tia UV. Đội mũ và che da khi làm việc bên ngoài. Vì kem chống nắng không thể cung cấp sự bảo vệ tuyệt đối nên cần mặc quần áo, bao tay, tất chân cùng mũ rộng vành để bảo vệ cơ thể khỏi bức xạ tia mặt trời.
  • Hạn chế các thuốc nhạy với ánh nắng mặt trời: Một số thuốc thông thường và các loại thuốc kê toa, làm cho làn da nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Chúng bao gồm thuốc kháng sinh; thuốc điều trị cholesterol, cao huyết áp và thuốc tiểu đường, ibuprofen (Advil, Motrin, những loại khác), và thuốc trị mụn isotretinoin (Accutane). Hỏi dược sĩ về các tác dụng phụ của bất kỳ loại thuốc bạn định dùng.
  • Tránh sử dụng giường tắm nắng để nhuộm da. Giường tắm nắng phát ra các tia UVA, thâm nhập sâu hơn vào làn da và có nhiều khả năng gây ra các tổn thương ung thư.
  • Bảo vệ làn da của bạn trong mùa đông cũng vì tia UV mùa đông có thể đặc biệt nguy hiểm.
  • Điều trị tích cực các tổn thương da mạn tính như loét mạn tính, viêm da do quang tuyến, lao da…
  • Tiêm vaccine phòng HPV.
  • Kiểm tra làn da của bạn mỗi tháng với bất kỳ sự tăng trưởng mới hoặc bất thường: Thay đổi nốt ruồi, tàn nhang, sẩn và vết bớt. Đừng quên kiểm tra da đầu, tai, vùng sinh dục và mông.
  • Nhận đủ vitamin D. Vitamin này có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Mặc dù nó thường được tạo ra bởi ánh sáng mặt trời trên da, nhiều chuyên gia khuyên nên bổ sung lượng hàng ngày của vitamin D qua thức ăn hoặc bổ sung.
  • Chế độ ăn nhiều trái cây và rau. Nghiên cứu cho rằng một chế độ ăn nhiều trái cây và rau có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, có thể do chất dinh dưỡng chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E và carotenoid. Hướng dẫn chế độ ăn uống của Mỹ khuyên người lớn ăn một chế độ ăn uống trung bình – khoảng 2.000 calo / ngày – ăn các loại trái cây và rau mỗi ngày.
  • Gặp bác sĩ da liễu mỗi năm một lần để kiểm tra da toàn thân.

Vài điều về tác giá

Dr. Hung

Thích viết, đam mê chia sẻ kiến thức đến cộng đồng và mong muốn mọi người đều có kiến thức cơ bản để chăm sóc sức khỏe cho bản thân cũng như người thân. Ngoài ra còn thích nghe nhạc trữ tình, làm đồ handmade...

Leave a Comment